ให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติบ้างได้ไหม

Chonlicious
Sep 22, 2022

--

ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ไม่ต้องอยากเป็นใดๆ มากไปกว่าเป็นของเราแบบนี้ เป็นต้นไม้งามอีกต้นท่ามกลางป่าใหญ่แห่งฝูงชน ที่เราทุกคนเปรียบดั่งแมกไม้นานาพันธุ์

มองดูต้นไม้ต้นนั้นสิ มันแค่มีชีวิตอยู่เงียบๆ ของมัน มันไม่เคยอยากเป็นอย่างอื่นมากไปกว่าต้นไม้ต้นหนึ่ง มันไม่เคยเปรียบเทียบตัวเองกับต้นไม้ต้นอื่น และก็ไม่มีใครไปเปรียบเทียบว่ามันสวยน้อยกว่าต้นไม้ต้นข้างๆ อีกต้น

เพราะเราต่างเข้าใจดีว่าต้นไม้ทุกต้น ทุกพันธุ์ ล้วนสวยงามในแบบของมันเอง ต้นว่านหางจระเข้ไม่ได้สวยน้อยไปกว่าต้นไผ่ ต้นมะนาวไม่ผลิดอกสีสดเหมือนต้นชบา ลูกมะพร้าวมีกลิ่น รสและประโยชน์ใช้สอยต่างจากแง่งขิง

เราต่างรู้ดีว่าต้นไม้แต่ละต้นใช้เวลาในการเติบโตไม่เท่ากัน งอกงามในดินและอุณหภูมิและปริมาณแสงแดดที่ต่างกัน เมื่อช่วงเวลาที่เหมาะสมมาถึง มันจึงจะผลิใบออกดอกและออกผลให้ได้ชม

จริงๆ คนเราก็เป็นดั่งต้นไม้นั่นแหละ แม้เราจะอยู่บนผืนป่าแห่งสังคมเดียวกัน แต่เราต่างก็เติบโตภายใต้ระยะเวลาและปัจจัยที่ต่างกัน มีข้อดีแตกต่างกันออกไป

ไม่มีต้นไม้ต้นใดบนโลกที่เหมือนกัน 100% แม้จะมาจากพันธุ์เดียวกันหรือต้นแม่เดียวกันก็ตาม

นอกจากนี้ในระบบนิเวศน์ต้นไม้ทุกต้นต่างสร้างเสริมเติมเต็มและพึ่งพาซึ่งกันและกัน ไม่แก่งแย่งชิงดี ไม่เบียดเบียน ไม่ต่อสู้รบราฆ่าฟัน ต้นไม้ต้นนั้นก็แค่หาที่ปักหลักของมันจนเจอและเติบโตจนงอกงาม

ในบางช่วงชีวิต เราก็ควรเอาความสุขของการเป็นต้นไม้เป็นเยี่ยงอย่าง เริ่มจากถามตัวเองว่าวันนี้เราได้ให้ตัวเองใช้ชีวิตเป็นธรรมชาติหรือยัง ไม่เร่งรีบใช้ชีวิตจนลืมพักผ่อน ไม่กังวลและกดดันในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง รู้จักปล่อยมือ ไม่ฝืนในสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา ทั้งงาน ความรักและเพื่อนฝูง ให้คนอื่นเขาคิดเห็นและเป็นต่างไปจากเราโดยที่เราไม่ไปแก้ไขใดๆ

ให้โลกและผืนป่าใบนี้เป็นไปในแบบของมัน…

ให้เราเติบโตเป็นต้นไม้ที่สง่างามในแบบของเราเอง

--

--